Search

ขึงลวดหนามสกัดแรงงานเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้าชายแดน - ช่อง 7

svetkonews.blogspot.com
หลังพบข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลที่แน่ชัด ทำให้ตอนนี้ ทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และฝ่ายปกครองตามพื้นที่รอยต่อฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ต้องเพิ่มกำลังป้องกันการลักลอบเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย เริ่มเปิดรับพนักงานเพื่อดำเนินธุรกิจต่อ ทำให้กลุ่มขบวนการพยายามลักลอบนำแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่อย่างผิดกฎหมาย โดยพบว่า มีแรงงานจ่อเข้าไทยด้านชายแดนจังหวัดตากราว 100,000 คน สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

วันนี้ ทหารจากกองกำลังนเรศวร พร้อม เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ลงพื้นที่บริเวณช่องทางธรรมชาติ ริมแม่น้ำเมย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นำลวดหนามหีบเพลงขึงตลอดแนวชายแดนที่เป็นจุดเสี่ยงและติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนติดอินฟราเรดบินตรวจจับในเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังตั้งด่านตรวจสกัดตามถนนสายหลักสายรอง ป้องกันการลักลอบเข้าพื้นที่ชั้นในอย่างเข้มงวด

ด้าน พลตรีอุกฤษฎ์ นุตคำแหง ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานลักลอบเข้าฝั่งไทยได้กว่า 50 คน และกำลังขยายผลจับกุมนายหน้าชาวไทยที่ลักลอบพาเข้ามา ส่วนแรงงานทั้งหมด ผลักดันกลับประเทศแล้ว

ส่วนที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พลตรีถนัดพล โกศัยเสาวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง นำกำลังพล ร่วมสนธิกำลังกับ ตม. ตำรวจและฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ติดตามการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานชาวเมียนมาอย่างผิดกฎหมาย กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวด จัดเวรยามและเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนตามแนวแม่น้ำสายและแม่น้ำรวก

นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างพร้อมกล้องวงจรปิดเพิ่ม รวมถึงวางลวดหนามตามจุดเสี่ยงที่เดินข้ามฝั่งได้ ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่คอยสอดส่องดูแล หากพบการกระทำผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และจากการข่าว มีรายงานว่า มีกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาที่ใช้บริการนายหน้าเพื่อลักลอบเข้ามายังฝั่งไทย ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

ชายแดนภาคตะวันออก โดยเฉพาะบริเวณช่องทางธรรมชาติในอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ทหารจากชุดเฉพาะกิจตาพระยาสนธิ นำลวดหนามความยาว 165 กิโลเมตร ขึงป้องกันกลุ่มแรงงานชาวกัมพูชาลักลอบข้ามมายังฝั่งไทยและขณะนี้อยู่ระหว่างการกวาดล้างนายหน้าชาวไทยที่ลักลอบเก็บหัวคิวอ้างจะพาแรงงานข้ามประเทศไทย ล่าสุด เจ้าหน้าที่จับกุมแรงงานชาวกัมพูชา 107 คน สอบถาม ทุกคนอ้างว่าจ่ายเงินให้นายหน้าคนละ 3,000 บาท โดยนายหน้าจะพาเข้ามาในพื้นที่ได้ แต่สุดท้ายกลับถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

ด้านชายแดนภาคใต้ พันเอกวัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ เร่งวางรั้วลวดหนามในพื้นที่จุดที่เป็นช่องทางท่าข้ามชายแดนธรรมชาติเป็นหลัก เพื่อเฝ้าระวังการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และปกติก็จะใช้กำลังทหารลาดตระเวนเป็นหลัก

ทั้งนี้ แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้านจังหวัดนราธิวาส มีช่องทางธรรมชาติ 96 ช่องทาง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก, แว้ง และตากใบ ยังเป็นจุดเสี่ยงให้คนไทยที่ไม่ผ่านการตรวจคัดกรองโรคฯ เล็ดลอดผ่านข้ามไปมาได้ตลอดแนว เพราะสภาพช่องทางธรรมชาติเป็น ป่า ภูเขา และบางจุดแม่น้ำสุไหงโก-ลก กั้นกลางเขตแดน ทำให้กองทัพภาคที่ 4 ต้องใช้มาตรการ ลาดตระเวน และสกัดกั้นตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้นตลอด 24 ชั่วโมง

Let's block ads! (Why?)



"สกัด" - Google News
July 10, 2020 at 03:32PM
https://ift.tt/2ZgvFmU

ขึงลวดหนามสกัดแรงงานเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้าชายแดน - ช่อง 7
"สกัด" - Google News
https://ift.tt/2XSFEwv


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ขึงลวดหนามสกัดแรงงานเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้าชายแดน - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.