Search

กรมกิจการเด็กและเยาวชน ผุด “แอปพลิเคชัน” สกัดปัญหาเด็ก - ไทยรัฐ

svetkonews.blogspot.com


ดึงเอกชนมีส่วนร่วมคอยเป็นพี่เลี้ยง คืนความยุติธรรมให้กับเยาวชน

ตามที่เครือข่ายองค์กรด้านเด็กได้ยื่นข้อเสนอผ่านนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขอให้บ้านพักเด็กและครอบครัวทุกแห่งทำงานเชิงรุกในการดูแลปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาการถูกข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยกันทำให้เด็กที่ถูกกระทำเห็นถึงพลังอำนาจตนเองในการทวงคืนความยุติธรรม ซึ่งนายจุติได้ขานรับพร้อมสั่งให้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ไปดำเนินการนั้น นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบ้านพักเด็กฯ แต่ละแห่งได้ทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยลงพื้นที่ชุมชนในการดูแลป้องกันเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ และขณะนี้ ดย.กำลังจัดตั้งคณะทำงาน โดยเชิญภาคประชาสังคมมาร่วมเป็นพี่เลี้ยง ร่วมกำหนดรูปแบบวิธีในการเพิ่มพลังอำนาจในตัวตนหรือ empowerment ในการทวงคืนความยุติธรรมให้กับเด็กและเยาวชนที่ตกเป็นเหยื่อหรือถูกกระทำ เพื่อเป็นรูปแบบให้บ้านพักเด็กฯ ศึกษาเรียนรู้และเป็นแนวปฏิบัติในการดูแลเด็กผู้รับบริการ

นอกจากนี้ ดย.กำลังจัดทำนวัตกรรมแอปพลิเคชันเพื่อนำมาเป็นเครื่องมืออีกช่องทางหนึ่งที่จะให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการดูแลป้องกันปัญหาเด็กและเยาวชน เป็นระบบที่จะให้ชุมชน อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เป็นหูเป็นตาช่วยกันสอดส่องและแจ้งเหตุผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือทันท่วงที

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ดย.กำลังวิเคราะห์ข้อมูลถึงต้นเหตุปัจจัยที่นำไปสู่ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและเยาวชน รวมถึงการหาวิธีป้องกันและแก้ไขปัญหาตามที่นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบหมายให้ศึกษา ซึ่งที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานที่ได้ศึกษาวิจัยเรื่องเหล่านี้เอาไว้บ้างแล้ว รวมทั้งบ้านพักเด็กฯ ที่รับเด็กและเยาวชนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือถูกกระทำด้วยความรุนแรงเข้ามาอยู่ในความดูแลคุ้มครองก็มีการเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้ เท่าที่ได้รับรายงานข้อมูลจากบ้านพักเด็กฯ พบปัญหาความรุนแรงทางเพศส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากคนใกล้ตัว คนในครอบครัว ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากพื้นฐานการเลี้ยงดูของครอบครัว ซึ่งเด็กได้รับการบ่มเพาะความรุนแรงตั้งแต่เด็ก หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกกระทำมาก่อน ส่งผลให้เกิดการซึมซับพฤติกรรมเบี่ยงเบนจนนำไปสู่การก่อเหตุรุนแรง ซึ่งหนทางในการแก้ไขปัญหา คงต้องใช้เวลาในการบ่มเพาะ การให้ความรู้ความเข้าใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานที่เหมาะสมอย่างถูกวิธี รวมถึงต้องแก้ที่สภาพแวดล้อมรวมถึงค่านิยมผิดๆ ที่ผลักดันให้เกิดปัญหาขึ้นกับเด็กด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สกัด" - Google News
July 08, 2020 at 08:25AM
https://ift.tt/3gDxy2M

กรมกิจการเด็กและเยาวชน ผุด “แอปพลิเคชัน” สกัดปัญหาเด็ก - ไทยรัฐ
"สกัด" - Google News
https://ift.tt/2XSFEwv


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กรมกิจการเด็กและเยาวชน ผุด “แอปพลิเคชัน” สกัดปัญหาเด็ก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.