Search

แนะรัฐเร่งตั้งคณะฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระตุ้นฐานราก-ยืดพักชำระหนี้สกัดคนตกงานเพิ่ม - ไทยรัฐ

svetkonews.blogspot.com

“สุพันธุ์” แนะรัฐเร่งตั้งคณะฟื้นฟูเศรษฐกิจ เสนอกู้เงินเพิ่ม 1 ล้านล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เล็งยืดหนี้ต่อลมหายใจเอสเอ็มอีอีก 2 ปี ถึงปี 65 หลังโควิด–19 ลากยาวถึงปีหน้า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สิ่งที่ทางสภาอุตฯ ต้องการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เร่งดำเนินการ คือการตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่มีภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเหมือนคณะทำงานแก้ปัญหาโควิด-19 ที่รัฐบาลดำเนินการมาเพราะการเมืองนิ่งแล้ว โดยคณะทำงานชุดนี้จะเสนอมาตรการในทิศทางเดียวกันทำให้ไม่เกิดความล่าช้า

ขณะที่ในส่วนของภาคเอกชนได้มีการรวมตัวกันแล้ว นอกจากคณะกรรมการร่วมสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยสมาคมธนาคารไทย หรือ กกร. ยังมีภาคเอกชนอีก 3 แห่งเข้าร่วม ได้แก่ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศ ไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นอกจากนี้ มองว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นต้องใช้เงินมากกว่านี้ จึงเตรียมจะหารือในคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่จะมีการจัดตั้งขึ้น เพื่อขอกู้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท จากของเดิม พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ มีวงเงินอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า และดำเนินโครงการระยะสั้น และยาวของรัฐบาลในอนาคต

“หนี้สาธารณะของไทยปัจจุบันอยู่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการจะกู้เงินเพิ่มก็เป็นไปได้ ส่วนเงินที่กู้มาใหม่ จะนำไปใช้เยียวยาหรือไม่นั้น จะต้องให้รัฐบาลตัดสินใจอีกที อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะต้องออกมาตรการส่งเสริมการกระตุ้นผู้บริโภค เนื่องจากมองว่าผู้บริโภคยังมีกำลังซื้ออยู่ ส่วนภาครัฐเองก็ต้องใช้เงินเยอะในภาวะที่เศรษฐกิจเป็นเช่นนี้ เพราะรัฐบาลเป็นหน่วยงานเดียวที่ลงไปช่วยเหลือประชาชนได้ดีที่สุด”

อย่างไรก็ตาม หลังจากตั้งคณะกรรมการแล้ว ส.อ.ท.เตรียมจะเสนอ ขยายระยะเวลาพักชำระหนี้เอสเอ็มอีทั้งระบบออกไปเป็นเวลา 2 ปี ถึงปี 2565 จากเดิมกำหนดไว้ 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.นี้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจให้สามารถเดินต่อไปได้ โดย 6 เดือนแรก จะพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ส่วนที่เหลืออีก 1 ปี ครึ่ง ให้พักเงินต้น จ่ายแต่ดอกเบี้ย โดยเรื่องนี้จะต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อผ่อนผันเงื่อนไขให้สถาบันการเงินไม่นับการพักหนี้ดังกล่าวเป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ก่อน

ทั้งนี้สาเหตุที่มีการพักชำระหนี้ออกไปเป็น 2 ปี เนื่องจากมองว่าสถานการณ์โควิด-19 จะยาวออกไปอย่างน้อยถึงปี 64 และเอสเอ็มอีจะไม่สามารทำกำไรเข้ามาในบริษัทได้ ดังนั้นจะต้องให้ระยะเวลาธุรกิจเหล่านี้ทำกำไร เพื่อนำเงินมาจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยได้ รวมทั้งเร่งให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกันมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน จำนวน 500,000 ล้านบาท ของ ธปท. เพื่อให้ปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น

“สมมติถ้าหากรัฐบาลไม่ให้พักชำระหนี้ออกไปเป็นอีก 2 ปี วัคซีนต้านโควิด-19 จะต้องมาให้เร็วที่สุด เพราะถ้าไม่มีวัคซีนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะแย่กว่านี้ เพราะขณะนี้โควิด-19 ส่งผลกระทบในภาคเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2 ล้านล้านบาท และภาคการท่องเที่ยวมากกว่า 1.5 ล้านล้านบาท เพราะมูลค่าการท่องเที่ยวของไทยปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3 ล้านล้านบาท และปัจจุบันมีคนตกงานแล้วมากกกว่า 3 ล้านคน ถ้าหากรัฐบาลไม่ขยายระยะเวลามาตรการต่อไปหรือมีมาตรการใหม่ จะมีคนตกงานถึง 6-7 ล้านคน เพราะธุรกิจจะทยอยปิดกิจการมากขึ้น”

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ (EXIM BANK) กล่าวว่า ธนาคารเตรียมเสนอจะขอยืดพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอีก 1 ปี ในการประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันการเงินของรัฐ จากเดิมมาตรการจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ยังลากยาว ทำให้ลูกหนี้บางส่วนไม่สามารถกลับมาทำธุรกิจได้เต็มที่ จึงไม่สามารถที่จะผ่อนชำระหนี้ได้ตามปกติ สำหรับลูกหนี้ที่เป็นเอสเอ็มอีของธนาคารมีจำนวนทั้งสิ้น 20,000ราย ในจำนวนนี้พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยกับธนาคาร 3,000 ราย มูลหนี้ 20,000 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้ 60% สามารถกลับไปชำระหนี้ได้ตามปกติ ส่วนอีก 40% ไม่สามารถกลับมาชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยได้ ดังนั้นธนาคารจึงเตรียมขอยืดระยะเวลาพักชำระหนี้ให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีในกลุ่มนี้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สกัด" - Google News
August 08, 2020 at 06:01AM
https://ift.tt/30CmaPf

แนะรัฐเร่งตั้งคณะฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระตุ้นฐานราก-ยืดพักชำระหนี้สกัดคนตกงานเพิ่ม - ไทยรัฐ
"สกัด" - Google News
https://ift.tt/2XSFEwv


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนะรัฐเร่งตั้งคณะฟื้นฟูเศรษฐกิจ กระตุ้นฐานราก-ยืดพักชำระหนี้สกัดคนตกงานเพิ่ม - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.