Search

สาธารณสุขปัดใช้งบก้อนโต สกัดแฮกเกอร์ - ไทยรัฐ

svetkonews.blogspot.com

โกลาหลวุ่นวายผู้ป่วยแน่น รพ.สระบุรี หลังถูกแฮ็กข้อมูลระบบล่ม ล็อกประวัติผู้ป่วย ทำให้เกิดความล่าช้าต้องซักประวัติกันใหม่ คนชราหมดเรี่ยวแรงต้องขอ ไปนอนรอบนเตียงเรียงกันเป็นแถวยาวโดย 1 ในผู้ป่วย วอนคนร้ายช่วยปลดล็อกระบบ รู้สึกหดหู่ใจเมื่อเห็นผู้ป่วยบางรายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจรอการตรวจ เหมือนฆ่าคนทั้งเป็น ขณะที่ “อนุทิน” ยันไม่จำเป็นต้องใช้งบก้อนโตเพื่อปราบโจร

ภายหลังแฮกเกอร์ล็อกระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรี เพื่อเรียกค่าไถ่ 200,000 บิตคอยน์ หรือ 63,000 ล้านบาท แลกกับการให้ข้อมูลคืน ทำให้ฐานข้อมูลผู้ป่วยไม่สามารถใช้งานได้ สร้างความโกลาหลกับผู้ป่วยเกิดความล่าช้า แพทย์และพยาบาลต้องสอบถามประวัติคนไข้เพื่อหาข้อมูลใหม่ ด้านตำรวจตรวจสอบคาดคนร้ายอยู่ในโซนยุโรป การหาตัวผู้ก่อเหตุเป็นไปได้ยาก เพราะเครื่องมือยังไม่ทันสมัย ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข รับลูกสั่งการให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขเร่งสำรองข้อมูล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับ รพ.สระบุรี ขณะนี้เตรียมของบประมาณเงินกู้ 1,900 ล้านบาท เพื่อมาวางข้อมูลทำให้ทุก รพ.ในสังกัดมีระบบเดียวกันเป็น National Health ป้องกันการแฮ็กข้อมูล

ความคืบหน้าช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลสระบุรีพบว่า ผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องให้ผู้ป่วยรอคิวตรวจสอบประวัติ ทำให้เกิดความล่าช้า คนชราต้องขอไปนอนรออยู่บนเตียงภายในห้องฉุกเฉินกันเป็นจำนวนมาก บางรายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วยและญาติยืนรออยู่หน้าห้องตรวจกันเป็นจำนวนมากต้องซักประวัติกันใหม่ คนชราหมดเรี่ยวแรงต้องขอ ไปนอนรอบนเตียงเรียงกันเป็นแถวยาวโดย 1 ในผู้ป่วย วอนคนร้ายช่วยปลดล็อกระบบ รู้สึกหดหู่ใจเมื่อเห็นผู้ป่วยบางรายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจรอการตรวจ เหมือนฆ่าคนทั้งเป็น

ด้านนางบุญรวม งามคณะ อายุ 59 ปี เปิดเผยว่า วันนี้พาแม่มาหาหมอตั้งแต่เช้า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติการรักษาตัวใหม่และรอตัวยาใหม่ ใช้เวลาเกือบทั้งวัน ตนอยากขอให้คนร้ายที่เข้ามาแฮ็กข้อมูล รพ.สระบุรี ปลดล็อกข้อมูล สิ่งที่ทำลงไปนั้น ตนรู้สึกว่าเป็นการฆ่าคนไข้ บางคนต้องรอการรักษาตามขั้นตอนของแพทย์ ข้อมูลประวัติหายไป การรักษาก็ยากลำบาก ไม่รู้จะกินยาอะไรหรือรักษาต่อเนื่องแบบไหน ที่ผ่านมาการรักษาจะมีข้อมูลในแต่ละคน หากข้อมูลการรักษาไม่ต่อเนื่องอาจทำให้ชีวิตได้

ด้านป้าแต๋ว วัย 63 ปี 1 ในผู้ป่วยเปิดเผยว่า ป่วยเป็นโรคความดันสูงและโรคเบาหวาน ป่วยมานานแล้ว วันนี้หมอนัดมาพบ ตนต้องนำเอกสารตัวยาพร้อมเอกสารสำเนาบัตรประชาชนมาด้วย เพื่อที่จะมารอคิวในการรับยาและรักษาตัว ตนมารอตั้งแต่เช้ามืด กระทั่งเที่ยงเจ้าหน้าที่ยังไม่เรียกตรวจเลย ตนมองเห็นบรรยากาศใน รพ.วุ่นวายมาก ถึงแม้นว่าเจ้าหน้าที่จะเร่งรีบให้บริการแล้วก็ตาม แต่ติดขัดที่ทุกคนจะต้องมาซักประวัติกันใหม่ เพื่อที่จะดำเนินการรักษาในแต่ละโรค คนชราต้องนอนรอบนเตียงเรียงกันเป็นแถว รู้สึกหดหู่ใจ อยากฝากวิงวอนคนร้ายที่แฮ็กข้อมูล ขอให้ปลดล็อก การกระทำแบบนี้เหมือนฆ่าคนป่วยทั้งเป็น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เตรียมเสนอของบฯ เงินกู้ 1,900 ล้านบาท วางระบบคอมพิวเตอร์ให้ทุกโรงพยาบาล หลัง รพ.สระบุรีถูกแฮ็กข้อมูลเรียกค่าไถ่ว่า ได้หารือกับนายสาธิตมอบหมายให้ไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เขายังไม่ได้บอกว่าจะใช้เงินวันนี้ ถ้าเราดูแล้วระบบดี อาจมีวิธีการสร้างเกราะป้องกันขึ้นอีกชั้นหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน ไม่ใช่พอเกิดปัญหาก็เอาเงินมาแก้ปัญหา ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ใช้ ถ้าต้องเสียเงินให้โจรเราไม่ใช้ ต้องไม่ให้มันได้ใจ โรงพยาบาล จ.สระบุรี ได้รับรายงานว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังคงให้บริการคนไข้ได้อยู่ การป้องกันการถูกแฮ็กในอนาคตต้องหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ใครนำข้อมูลคนไข้ไปถือว่าละลาบละล้วง โจรกรรมมีความผิดอาญา ต้องไปแก้ไข ดำเนินคดี

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สกัด" - Google News
September 12, 2020 at 05:15AM
https://ift.tt/33k7BAi

สาธารณสุขปัดใช้งบก้อนโต สกัดแฮกเกอร์ - ไทยรัฐ
"สกัด" - Google News
https://ift.tt/2XSFEwv


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สาธารณสุขปัดใช้งบก้อนโต สกัดแฮกเกอร์ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.