Search

ตะปูตอกคาไม้! กับดักสกัดคนอนุรักษ์ช้างป่า ที่ห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ - ผู้จัดการออนไลน์

svetkonews.blogspot.com

กับดักรถเจ้าหน้าที่ อาจเป็นอันตรายต่อช้างป่า
ช้างป่า สัตว์คู่บ้านคู่เมืองคนไทย สัตว์บกตัวใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งสามารถชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า อย่างที่ทุกคนคงทราบดีว่า อันตรายของช้างป่ามากที่สุดตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน คือ มนุษย์

ล่าสุดวันนี้ (24 มิ.ย.2563) เพจเฟซบุ๊ก ช้างป่า ห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ ได้โพสต์เพียงคำสั้นๆ แต่ได้ความหมาย “ทำแล้วมีความสุขก็เอาที่สบายใจเลยครับพิกัดพุปูราชินี” โดยพิกัดดังกล่าวอยู่ในผืนป่าห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

จากภาพที่โพสต์เป็นตะปูตอกคาไม้ คาดว่านำมาใช้สกัดรถยนต์ของเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ช้างป่าทองผาภูมิ ซึ่งมีการติดตามศึกษาพฤติกรรมของช้างป่าเพื่อเก็บเป็นข้อมูลศึกษา และลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนในชนชุมกับช้างป่าให้อยู่อาศัยร่วมกันได้ในพื้นที่ขอบชายป่า ซึ่งก่อนหน้านี้ช้างทองผาภูมิ เคยเดินหากินเป็นฝูงใหญ่กว่า 30 ตัว และเคยรุกล้ำไปถีงพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน รวมถึงเคยปะทะทำร้ายชาวบ้าน เมื่อปี 2561

อย่างไรก็ตาม คนในคอมเมนต์ให้ข้อสังเกตว่า ถ้าฝูงช้างไปเหยียบกักดักตะปูตอกคาไม้ จะเกิดอะไรขึ้น ช้างป่าคงได้รับบาดเจ็บแน่


แต่ชาวบ้าน หรือหลายคนมักมีข้อโต้แย้งว่า คนอนุรักษ์ให้ความสำคัญกับช้างป่ามากกว่าปากท้องของคน แต่หากย้อนกลับไปพื้นป่าหลายแห่งเคยเป็นที่อยู่อาศัยของช้างป่ามาก่อน เมื่อมีการบุกรุกเข้าไปสร้างพื้นที่เกษตรกรรม ก็ทำให้ถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของช้างป่าลดลงเรื่อยๆ ซึ่งมักเกิดปัญหามากในฤดูแล้ง เมื่อช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และรุกล้ำเข้ามาหากินในพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ชิดเขตพื้นที่ป่า

เนื่องจากช้างกินอาหารเป็นปริมาณมากต่อวัน หากแต่ผืนป่าใด มีช้างอาศัยอยู่ แสดงว่าผืนป่าแห่งนั้นมีความอุดมสมบูรณ์สูง อีกทั้งช้างป่าถือเป็นหนึ่งใน "Umbrella species" หรือสัตว์ที่ให้ร่มเงาแก่สิ่งมีชีวิตอื่น หมายความว่าการดำรงอยู่ของมันเกื้อกูลต่อชีวิต อื่นๆ ในป่า รวมถึงมนุษย์ ซึ่งมนุษย์หลายคนไม่รู้ หรือว่าไม่สนใจ

ลิงก์ตามดูการเดินทางของช้างป่าทองผาภูมิ จากพุปูราชินีถึงแม่น้ำน้อย

ฝูงช้างป่าทองผาภูมิ เดินหากินในป่าห้วยเขย่ง

เจ้าหน้าที่คอยติดตามศึกษาพฤติกรรมของช้างป่าเพื่อเป็นข้อมูลศึกษา และลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนในชนชุมกับช้างป่าให้อยู่อาศัยร่วมกัน

Let's block ads! (Why?)



"สกัด" - Google News
June 24, 2020 at 04:07PM
https://ift.tt/37WROcl

ตะปูตอกคาไม้! กับดักสกัดคนอนุรักษ์ช้างป่า ที่ห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ - ผู้จัดการออนไลน์
"สกัด" - Google News
https://ift.tt/2XSFEwv


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตะปูตอกคาไม้! กับดักสกัดคนอนุรักษ์ช้างป่า ที่ห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.